Thực hư về câu chuyện ánh sáng điện thoại có hại cho mắt

Hiện nay, chúng ta đang sống ở thời đại 4.0, thời đại kỹ thuật số. Chúng ta sẽ được tiếp xúc với các thiết bị điện tử rất nhiều, đặc biệt là điện thoại. Vì vậy, ánh sáng nào tốt cho mắt là chủ đề được nhiều người quan tâm để bảo vệ đôi mắt của bản thân và những người thân. Nhiều người dùng điện thoại đã thắc mắc về câu hỏi ánh sáng điện thoại có hại cho mắt không? Để biết câu trả lời là gì, chúng ta hãy cùng xem bài viết dưới đây.

Thực hư về câu chuyện ánh sáng điện thoại có hại cho mắt
Thực hư về câu chuyện ánh sáng điện thoại có hại cho mắt

1. Ánh sáng điện thoại là ánh sáng gì?

Trong điện thoại hay dùng của chúng ta có phát ra ánh sáng xanh nhân tạo. Ánh sáng này rất có hại cho sức khỏe và đặc biệt là mắt. Đây là loại ánh sáng xanh mang bước sóng 450nm đến 500nm. Nó có vùng ánh sáng xanh nguy hiểm đối với người khi sử dụng nhiều thời gian với thiết bị.

2. Vậy ánh sáng điện thoại có hại cho mắt không?

Chắc chắn là ánh sáng điện thoại có hại cho mắt. Ánh sáng xanh của điện thoại có thể đi xuyên qua giác mạc, thủy tinh thể trong mắt. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến thị lực và nhanh chóng bị lão hóa giác mạc, thủy tinh thể. Ngoài ra nó còn gây ra một số triệu chứng về thị giác khi dùng nhiều điện thoại như:

2.1. Mỏi mắt khi tiếp xúc ánh sáng xanh điện thoại quá lâu

Hiện tượng này rất phổ biến vì hiện nay ai cũng có thiết bị điện tử, chủ yếu là điện thoại. Khi tiếp xúc nhiều ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ gây nên mỏi mắt, nhức mắt, bị nhìn nhòe và khó có thể tập trung. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, công việc rất nhiều.

2.2. Ánh sáng điện thoại làm khô mắt

Ánh sáng từ các thiết bị điện tử như điện thoại sẽ tác động trực tiếp tới mắt. Nó làm giảm đi tần số chớp mắt, tác động đến việc chảy nước mắt dẫn đến tình trạng khô, nhức mắt.

2.3. Làm tổn thương giác mạc

Ánh sáng xanh của điện thoại làm giảm đi tuổi thọ các tế bào trong mắt, dẫn đến tình trạng nhìn mờ. Thời gian tiếp xúc với ánh sáng điện thoại kéo dài sẽ khiến tế bào giác mạc tổn thương nghiêm trọng. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa mắt trước tuổi.

Đau mắt do dùng sử dụng điện thoại nhiều
Đau mắt do dùng sử dụng điện thoại nhiều

2.4. Ánh sáng điện thoại gây tổn thương võng mạc

Khi đã bị tổn thương về giác mạc, ánh sáng xanh của điện thoại sẽ tiếp tục gây hại đến võng mạc. Điều này sẽ gây lên hiện tượng về thị lực giống như thoái hóa hoàng điểm ở tuổi già.

2.5. Làm chậm phát triển khúc xạ

Hiện nay, mọi thứ đều có ở trên internet cộng với việc dịch bệnh, chúng ta đều  phải học và làm việc tại nhà. Điều này có thể làm tăng tỷ lệ cận thị và chậm quá trình phát triển khúc xạ mắt. Chúng ta cần phải tiếp xúc với ánh sáng xanh tự nhiên nhiều hơn so với ánh sáng xanh nhân tạo.

3. Phương pháp bảo vệ mắt hiệu quả khỏi ánh sáng điện thoại

Mắt giúp con người nhìn được mọi vật xung quanh. Cho nên, chúng ta cần phải bảo vệ mắt trước ánh sáng điện thoại. Một số cách bảo vệ mắt được sử dụng thường xuyên và dễ thực hiện như:

3.1. Giảm thời gian sử dụng điện thoại

Chúng ta chỉ lên dùng điện thoại 1 đến 2 tiếng trên ngày, nhằm rút bớt thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng xanh. Mỗi khi phải làm việc với điện thoại cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi tầm 20 phút.

3.2. Sử dụng bộ lọc ánh sáng từ điện thoại

Bộ lọc ánh sáng xanh đã có sẵn trên các màn hình điện thoại, máy tính thông minh. Bộ lọc làm giảm bớt lượng ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử.

3.3. Đeo kính chống ánh sáng xanh

Khi sử dụng điện thoại máy tính thì chúng ta nên đeo kính, vì kính đã làm giảm bớt đi lượng ánh sáng xanh chiếu trực tiếp vào mắt. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chọn những loại kính chất lượng tại những cơ sở uy tín. Để mắt không bị mắc nhiều rủi ro khi sử dụng.

Sử dụng kính chống ánh sáng xanh để bảo vệ mắt
Sử dụng kính chống ánh sáng xanh để bảo vệ mắt

4. Cách bật chế độ ban đêm trên từng hệ điều hành điện thoại

Khi sử dụng điện thoại việc quan trọng nhất là bảo vệ mắt. Chúng ta có thể làm độ sáng của các điện thoại giảm đi thường được gọi là chế độ ban đêm và cách bật của từng loại máy như sau:

4.1. Bật chế độ ban đêm trên hệ thống android của điện thoại

Để giảm độ sáng trên máy android, chúng ta chỉ cần truy vào settings, display, night light, cuối là turn on. Khi thực hiện xong các bước đó sẽ hiện ra cài đặt giờ trên điện thoại tự động kích hoạt bằng 1 khoảng thời gian.

Còn muốn máy bật chế độ ban đêm trên loại điện thoại android thì vô cùng nhanh chóng. Chúng ta vào cài đặt kéo xuống dưới sẽ có mục tên (chế độ ban đêm), bấm vào là xong.

4.2. Bật chế độ ban đêm trên iphone

Các dòng máy ios như iphone cũng tương tự như các dòng android, chúng ta chỉ cần mở cài đặt, màn hình và độ sáng, night shift. Ngoài ra trên ios còn có chức năng chỉnh thủ công, theo lịch và theo nhiệt độ phù hợp với mọi người.

Từ bài viết trên có thể thấy ánh sáng điện thoại có hại cho mắt. Vì vậy, chúng ta nên biết cách sử dụng điện thoại hiệu quả để tránh gây ra những vấn đề không đáng có.

>>> Xem thêm: Ánh sáng màu nào tốt cho mắt nhất?

Kenkodo