Thiết bị xét nghiệm covid-19 trong 2 phút qua hơi thở

Các nhà sinh học Singapore vừa nghiên cứu và phát triển thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và cho kết quả ngay. Công nghệ này sẽ tạo được nhiều thuận lợi cho việc triển khai quy mô lớn và tăng cường kiểm soát được tình hình dịch Covid-19. Để tiến hành kiểm tra, chỉ cần cho người thổi vào bên trong ống nghiệm chuyên dụng cho sử dụng một lần. Kết quả kiểm tra sẽ có trong vòng 2 phút.

1. Hệ Thống Thở Covid-19 Thứ Hai Được Phê Duyệt Ở Singapore

Công ty công nghệ Silver Factory Technology đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm tại Singapore. Cùng một số các cơ sở khác để phát triển thành công thiết bị xét nghiệm phát hiện Covid-19 cực nhanh qua hơi thở.

Thiết bị xét nghiệm phát hiện Covid-19 cực nhanh qua hơi thở
Thiết bị xét nghiệm phát hiện Covid-19 cực nhanh qua hơi thở

Đây là một sản phẩm được ứng dụng trí tuệ nhân tạo bới công ty khởi nghiệp Breath Onix của Đại học Quốc gia Singapore tiến hành thực hiện. Sản phẩm này có tên gọi là TracieX. Cơ chế hoạt động giống với dụng cụ kiểm tra hơi thở của người khi lái xe. Để xem có độ cồn khi sử dụng bia rượu hay không.

Theo đó, người xét nghiệm sẽ thổi vào ống ngậm có van một chiều từ 40 – 60 giây. Các hợp chất có trong hơi thở của người thổi sẽ được phần mềm máy phân tích. Rồi so sánh với các hợp chất có trong hơi thở người bị nhiễm Covid-19.

Hơn 1.400 cá nhân đã tham gia thử nghiệm sử dụng TracieX. Tại trung tâm Quốc gia về bệnh truyền nhiễm và tại nhà ga số 1 của sân bay Changi. Bao gồm cả hai bệnh viện ở Malaysia

Sau khi đã được cơ quan Khoa học Y tế của Singapore phê duyệt. Công ty Silver Technology Factory đã đi vào sản xuất, bắt đầu với quy mô 200.000 thiết bị/tháng. Và sẽ có kế hoạch tăng dần lên đến 2 triệu sản phẩm mỗi tháng. Để phục vụ thị trường tại Singapore và Malaysia.

Cả Silver Factory và Breathonix đều đã xin được giấy phép ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á và tại Trung Đông. Như một phần kế hoạch để mở rộng sản xuất ra thị trường nước ngoài.

Máy xét nghiệm hơi thở thu nhỏ của công ty Silver Technology Factory
Máy xét nghiệm hơi thở thu nhỏ của công ty Silver Technology Factory

2. Hệ Thống Xét Nghiệm Hơi Thở Covid-19 Cho Kết Quả Trong Vòng 2 Phút.

Thiết bị xét nghiệm hơi thở Covid-19 TracieX với độ chính xác tương tự với phương thức xét nghiệm PCR. Với độ nhạy trên 95% và độ chính xác là trên 97,8%. Giá thành cho mỗi một xét nghiệm là khoảng 20 USD tương đương 455,220 đồng Việt Nam.

Xét nghiệm hơi thở TracieX với độ chính xác ngang ngửa xét nghiệm PCR
Xét nghiệm hơi thở TracieX với độ chính xác ngang ngửa xét nghiệm PCR

Thiết bị có 2 thành phần chính là ống thổi, được sử dụng 1 lần có chứa cảm biến để bẫy và tập trung vào các phần tử quan trọng có trong hơi thở. Và thiết bị đọc được dữ liệu một cách nhanh chóng, gọn lẹ có thể triển khai ở mọi nơi.

Hệ thống xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở TracieX. Thiết bị sử dụng ống thở 1 lần và được thiết kế để đảm bảo an toàn. Điều này tránh các nguy cơ, khả năng lây nhiễm chéo xảy ra. Sau khi khi người làm xét nghiệm đã thổi vào thiết bị, các hợp chất hóa học có trong hơi thở phân tích trong vòng chưa đầy 2 phút. Để xác định xem có bị nhiễm Covid-19 hay không. Nếu bất kỳ cá nhân nào sau khi xét nghiệm sàng lọc và cho kết quả xét nghiệm dương tính. Chỉ cần sẽ cần xét nghiệm lại PCR để xác nhận lại kết quả chính xác 100%.

Để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Virus, chính phủ Singapore cũng đã yêu cầu các nơi làm việc thường xuyên tiến hành xét nghiệm. Và các địa điểm tổ chức xét nghiệm  để sàng lọc thường xuyên. Những buổi kiểm tra như vậy, sẽ trở thành thói quen hàng ngày. Nhu cầu thiết bị kiểm tra về xét nghiệm bằng hơi thở sẽ ngày càng tăng cao.

Trên thế giới, một số quốc gia như Hà Lan và Indonesia cũng đã bắt đầu triển khai hình thức xét nghiệm COVID-19 bằng hơi thở cho người dân của mình.

>> Xem thêm: Kiến thức cần cần biết về thông điệp 5K của Bộ Y Tế

Kenkodo